Năm 2022 là năm kỷ niệm 36 năm của Ngày Thalassemia Thế giới (08/5) với chủ đề: “Chung tay đẩy lùi bệnh tan máu bẩm sinh vì tương lai giống nòi”

Thalassemia còn gọi là bệnh tan máu bẩm sinh (TMBS) là do tan máu di truyền có ở cả nam và nữ. Đây là bệnh lý của tế bào hồng cầu, gây ra hậu quả chính là thiếu máu mãn tính và ứ đọng sắt trong cơ thể, gây tan máu làm cho người bệnh có nguy cơ truyền máu suốt đời, nếu không được điều trị thường xuyên và đầy đủ sẽ có nhiều biến chứng làm bệnh nhân chậm phát triển thể trạng, giảm sức lao động, học tập, tuổi thọ thấp, …

Ở Việt Nam chúng ta có khoảng trên 13 triệu người mang gen bệnh TMBS, tương đương 13% dân số và có trên 20.000 người bệnh mức độ nặng cần phải điều trị cả đời. Mỗi năm có thêm khoảng 8.000 trẻ em sinh ra bị bệnh TMBS, trong đó có khoảng 2.000 trẻ bị bệnh mức độ nặng và khoảng 800 trẻ không thể ra đời do phù thai. Người bị bệnh và mang gen có ở tất cả các tỉnh/thành phố, các dân tộc trên toàn quốc. Trong đó, tỷ lệ người dân đồng bào dân tộc miền núi chiếm tỷ lệ  khá cao, từ 20- 40%. Tỷ lệ người dân mang gen TMBS ở vùng miền núi, đặc biệt là ở các đồng bào dân tộc thiểu số cao, một trong những nguyên nhân chính là do kết hôn cận huyết.

Người bị bệnh nhận gen gây bệnh, di truyền từ bố và mẹ khi kết hôn, sinh con thì các con đều có nguy cơ bị bệnh hoặc mang gen gây bệnh. Đa số các trường hợp mang gen tan máu bẩm sinh đều là những người hoàn toàn khỏe mạnh, không có bất kỳ một biểu hiện lâm sàng nào. Do đó, bản thân người mang gen bệnh chủ quan, dễ bỏ qua khi kiểm tra sức khỏe và trở thành nguồn di truyền gen trong cộng đồng.

Như vậy, việc thực hiện khám xét nghiệm tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh không chỉ là chuyện cá nhân của gia đình mà còn là của cả xã hội vì mục tiêu cải thiện, nâng cao chất lượng giống nòi và sự phồn vinh của đất nước, hướng tới một tương lai hạn chế đến mức thấp nhất người khuyết tật do các bệnh bẩm sinh gây ra./.

                                                                            Phòng Dân số