Ngày 2-3-2020, tại huyện Kim Động học sinh khối THPT và Trung tâm giáo dục thường xuyên, đã đi học lại sau thời gian dài nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19.

Thực hiện công văn số 285/SYT-NVY ngày 28/02/2020 của Sở Y tế Hưng Yên về việc bố trí cán bộ tham gia thực hiện theo dõi sức khỏe học sinh phòng, chống dịch Covid-19 tại các trường học;

Nhằm chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh đi học trở lại, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kim Động đã ban hành Quyết định số 33/QĐ-TTYT ngày 29/02/2020 về việc phân công cán bộ y tế huyện, xã thường trực trong thời gian học chính khóa tại các trường học trên địa bàn huyện. Các cán bộ y tế được phân công có nhiệm vụ:

- Theo dõi sức khỏe học sinh và giáo viên trong thời gian học chính khóa nhằm chủ động phòng, chống bệnh dịch Covid-19 tại trường học.

- Hỗ trợ, phối hợp với giáo viên nhà trường trong công tác hướng dẫn vệ sinh cá nhân, môi trường khử khuẩn và xử trí các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh tại nhà trường.

- Phối hợp với giáo viên nhà trường tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho phụ huynh và toàn thể học sinh, sinh viên.

Ngày đầu triển khai, các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh được thực hiện nghiêm túc: khi vào trường, các học sinh đều được nhân viên y tế huyện, xã cùng giáo viên túc trực tại đây để đo thân nhiệt, hướng dẫn cho các em rửa tay, đeo khẩu trang theo đúng quy trình trước khi vào trường. Các trường không bật điều hòa theo hướng dẫn của Bộ Y tế mà mở tất cả cửa sổ để đón gió, tạo thông thoáng.

Kiểm tra thân nhiệt trước giờ vào trường tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Kim Động

"Hầu hết các học sinh khi được hỏi đều có tâm lý thoải mái, vui vẻ khi đến trường và sẵn sàng tinh thần học tập".

 Tỷ lệ học sinh đi học cao, lớp học diễn ra nghiêm túc, đa số học sinh đều chủ động phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo ngành giáo dục các huyện, tiết học đầu tiên nhà trường phối hợp giáo viên chủ nhiệm thông tin ngắn gọn diễn biến dịch, hướng dẫn học sinh các biện pháp tăng cường sức khỏe, phòng chống dịch Covid-19.

Các trường bố trí 1 phòng riêng để cho các em nghỉ nếu có biểu hiện sốt, ho, đau đầu... Đồng thời, cũng liên hệ trước với cơ sở y tế để có thể xử lý ngay khi phát hiện các trường hợp có biểu hiện bệnh. Các trường học ngoài thực hiện nghiêm biện pháp vệ sinh phòng chống dịch sẽ không tổ chức chào cờ, các hoạt động trải nghiệm, tập trung đông người; kiểm soát chặt người ra vào, mọi hoạt động đưa đón học sinh thực hiện từ ngoài cổng trường.

Hiện thời gian kết thúc năm học là 30/6, lùi 4 tuần so với mốc thời gian trước đây. Ngoài ra, trong khung kế hoạch thời gian năm học trước đây đã có 1 tuần dự phòng/ học kỳ. Các trường cũng thường kết thúc chương trình vào khoảng 25/5, còn dư gần 1 tuần để hoàn tất các công việc khác.

Học sinh và phụ huynh phải bình tĩnh, không nên sốt ruột, hoang mang. Các em học sinh nên hoàn thành chương trình học theo quy định để nắm đủ và chắc kiến thức, kỹ năng cơ bản cần đạt của chương trình”.

Đỗ Hồng Quân- Kế hoạch Nghiệp vụ