Mang thai và sinh con là niềm hạnh phúc của người phụ nữ. Thông thường, chị em sẽ mang 1 bào thai , tuy nhiên có nhiều trường hợp chị em mang thai đôi. Vậy, làm thế nào để biết liệu rằng mình có mang thai đôi hay không? Khi nào siêu âm biết sinh đôi. Thông tin sẽ được ViCare cung cấp trong bài viết sau đây.

Theo quy định, trong thời hạn bắt buộc 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ phải có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con. Trong trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông, bà hoặc người những thân thích khác, cá nhân, tổ chức hiện đang nuôi dưỡng trẻ em phải có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em.

vicare.vn-mach-ban-nhung-giay-to-can-co-khi-dang-ki-khai-sinh-cho-be-body-1

Thủ tục đăng kí khai sinh cho trẻ

Bước 1

Người đi đăng ký khai sinh cần chuẩn bị những giấy tờ cần có khi đăng kí khai sinh cho bé.

- Giấy chứng sinh ( giấy này do Bệnh viện hoặc Cơ sở y tế nơi trẻ sinh ra cấp). Trong trường hợp trẻ sinh ra ngoài cơ sở y tế, thì giấy chứng sinh sẽ được thay thế bằng văn bản xác nhận của người làm chứng. Nếu không có người làm chứng thì người đi khai sinh cần làm giấy cam đoan việc sinh là có thực.

- Sổ Hộ khẩu, giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể và giấy đăng ký tạm trú có thời hạn của cha mẹ trẻ. Trường hợp nếu cha mẹ đã ly hôn thì cần mang hộ khẩu của người đi khai sinh theo.

- Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ ( Trong trường hợp nếu cha, mẹ của trẻ có đăng ký kết hôn) cũng là một trong những giấy tờ cần có khi đăng kí khai sinh cho bé . Nếu như cán bộ Tư pháp hộ tịch biết rõ quan hệ hôn nhân của cha mẹ thì bạn không bắt buộc phải xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn.

- Chứng Minh Thư Nhân Dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam ( gồm bản chính và bản photo) của cha mẹ, của người đi làm thay.

- Điền mẫu tờ khai đăng ký khai sinh ( mẫu tờ này bạn có thể tìm trên mạng hoặc xin ở nơi làm thủ tục).

Bước 2

Nộp các giấy tờ đã chuẩn bị phía trên tại Uỷ Ban Nhân Dân xã, phường hoặc thị trấn, nơi người mẹ đã đăng ký thường trú ( điều này áp dụng trong trường hợp cả cha và mẹ của trẻ là công dân nước Việt Nam cư trú trong nước).

Theo quy định tại Điều 13 của Luật Hộ tịch, Uỷ Ban Nhân Dân xã phường được quyền đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh sống trên địa bàn.

- Trong trường hợp nếu người cha hoặc mẹ đăng ký thường trú ở một nơi nhưng thực tế đang sinh sống và làm việc ổn định ở nơi khác ( chính là nơi đăng ký tạm trú), thì Uỷ Ban Nhân Dân cấp xã nơi đó cũng có quyền được đăng ký khai sinh cho trẻ.

- Nếu cha, mẹ không có Hộ Khẩu Thường Trú thì Uỷ Ban Nhân Dân cấp xã nơi cha, mẹ đăng ký tạm trú sẽ thực hiện việc đăng ký khai sinh cho trẻ.

vicare.vn-mach-ban-nhung-giay-to-can-co-khi-dang-ki-khai-sinh-cho-be-body-2

- Nếu như không xác định được nơi cư trú của cha, mẹ thì cần nộp tại Uỷ Ban Nhân Dân cấp xã, là nơi trẻ đang sinh sống trên thực tế.

- Nếu trẻ sinh ra tại Việt Nam nhưng cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là người nước ngoài hoặc người không có quốc tịch; cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam cư trú ở trong nước còn người kia là công dân Việt Nam nhưng đang định cư ở nước ngoài; cha và mẹ là công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài; cha và mẹ là người nước ngoài hoặc người không có quốc tịch thì phải nộp giấy tờ đăng ký khai sinh tại Uỷ Ban Nhân Dân cấp huyện nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ.

Như vậy, ViCare vừa cung cấp cho bạn thông tin những giấy tờ cần có khi đăng kí khai sinh cho bé cũng như những chú ý trong quá trình làm thủ tục khai sinh cho bé. Hi vọng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho các ông bố bà mẹ.

Xem thêm: