Từ ngày 01-11/8/2023,Trung tâm Y tế Kim Động tổ chức hội nghị truyền thông cung cấp thông tin về giới tính và mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn huyện Kim Động năm 2023.

   Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh của UBND tỉnh Hưng Yên được triển khai từ năm 2010, sau 13 năm triển khai đề án tỷ số giới tính khi sinh của huyện Kim Động đã dần được kiểm soát nhưng chưa ổn định, vẫn còn ở mức cao so với tỷ số giới tính khi sinh của tỉnh Hưng Yên và Việt Nam. Trước thực trạng đó, Trung tâm y tế huyện Kim Động xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị truyền thông cung cấp thông tin về giới tính và mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2023 cho 17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện với nhiều nội dung trọng tâm của công tác Dân số, định hướng những nội dung về dân số và phát triển trong thời điểm hiện nay, thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, nguyên nhân, hậu quả và giải pháp khắc phục, đặc biệt là tỷ lệ sinh con thứ 3 đang tăng cao so với các năm trước.

   Từ ngày 1/8/2023 đến ngày 11/8/2023 Phòng Dân số - Truyền thông và Giáo dục sức khoẻ - Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với Trạm Y tế xã, thị trấn tổ chức 17 hội nghị truyền thông cho trên 850 đại biểu là Lãnh đạo Đảng, Chính quyền, các ngành, đoàn thể, chức sắc Tôn giáo, trưởng các dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng, cán bộ y tế, dân số, các cặp vợ chồng và thanh niên nam, nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

   Với mục đích cập nhật, cung cấp các thông tin về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh của Việt Nam, của Hưng Yên và của huyện. Tại Hội nghị các đại biểu đã thảo luận sâu về nguyên nhân của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh hiện nay của địa phương; Tư tưởng trọng nam khinh nữ và mong muốn có con trai để nối dõi tông đường, thờ cúng tổ tiên và nuôi dưỡng, chăm sóc bố mẹ khi về già; Sự can thiệp của y học hiện đại đến việc lựa chọn giới tính thai nhi; Chế độ an sinh đối với người cao tuổi; Những chính sách hỗ trợ trẻ em gái và gia đình sinh con một bề là gái đã ảnh hưởng trực tiếp đến sự lựa chọn giới tính khi sinh của mỗi cặp vợ chồng. Thông qua buổi truyền thông, tư vấn các đại biểu dự hội nghị còn thấy rõ được hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh từ đó nhằm chuyển biến, thay đổi nhận thức của mỗi người và nhân rộng trong cộng đồng. Đồng thời đề ra những giải pháp đồng bộ, toàn diện của cả hệ thống chính trị, góp phần nâng cao năng lực hoạt động tham gia thực hiện Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh.

Phòng DS-TT&GDSK